Monday, June 6, 2016

MỘT SỐ DẤU HIỆU UNG THƯ MÀNG PHỔI

Màng phổi là một màng sinh học rất mỏng (khoảng 40- 50 micromet), là những màng trơn nhẳn, có tính bán thấm, bao phủ toàn bộ bề mặt của 2 phổi. Ung thư màng phổi do sự tăng sinh quá mức của lớp trung mô màng phổi, gồm các tế bào 5 cạnh, xếp khít vào nhau. Ung thư màng phổi thường gặp ở nam giới trong độ tuổi khoảng 40. Vì vậy, cần có kiến thức để phòng trnhs cũng như phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Xem thêm: <<MỘT SỐ BIỂU HIỆN CỦA UNG THƯ ĐẠI TRÀNG GIAI ĐOẠN CUỐI.
Các dấu hiệu, triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư màng phổi
Triệu chứng lâm sàng:
Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường khó nhận biết được bệnh do không có các dấu hiệu khởi đầu đặc trưng,  bệnh tiến triển âm thầm và không có các triệu chứng rõ ràng. Đến giai đoạn muộn, bệnh nhân có rất nhiều các triệu chứng: Ho khan, ho có đờm trắng, đờm lẫn máu, khó thở,phù mặt, cổ, đau ngực …xuất hiện hội chứng Pancoat – Tobiat nếu ung thư ở phần trên lồng ngực.


Triệu chứng cận lâm sàng:
Chụp X quang lồng ngực có dấu hiệu của tràn dịch màng phổi: Có một bóng mờ ở đáy ngực hay một goác của ổ màng phổi. Khi có một bóng đen điển hình của một tràn dịch, hoặc một hình ảnh tràn dịch – khí hoặc một bóng đen chiếm gần hết một nửa ngực, đẩy lệch tim sang bên đối diện gây khó thở khẳng định tràn dịch màng phổi. Dịch tiết và glucose trong dịch màng phổi có thể giảm nếu ung thư di căn màng phổi ở mức độ nhiều.
Chọc hút thăm dò: Tiến hành chọc hút dịch tại nơi mà tiếng gõ đục nhất. Trong thời kỳ đầu, dịch có màu vàng chanh sau đó nhanh chóng chuyển sang màu đỏ. Tiến hành các xét nghiệm để tìm các tế bào ung thư. Đến giai đoạn tràn máu thì việc chẩn đoán ung thư màng phổi dễ dàng hơn, đặc biệt là khi có tìm thấy tế bào ung thư.
Ung thư màng phổi có tiên lượng rất xấu khi đã di căn đến các hạch bạch tuyết trung thất, sang bên phổi đối diện, đến cột sống.. ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận khác của cơ thể gây nên tình trạng suy sụp toàn thân. Đến giai đoạn máu tràn liên tục thì thời gian sống thêm sau khi được chẩn đoán thường không quá một năm.
Hầu hết các loại ung thư: Ung thư dạ dày, ruột, ung thư cổ tử cung… đều có thể di căn đến màng phổi.
Một số bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment