Sunday, August 14, 2016

Chăm sóc da cho em bé hiệu quả như thế nào ?

Khiếm khuyết trên da

Làn da bé sẽ dần điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung. Và hầu hết các khiếm khuyết trên da sẽ biến mất theo thời gian. Ví dụ như các em bé sinh non có lớp lông tơ mềm mịn trên khuôn mặt và lưng. Bé sinh quá ngày thường có làn da bong tróc và khô. Cả hai tình trạng này đều sẽ biến mất trong một vài tuần.
Ba mẹ không nên dùng kem giữ ẩm để chăm sóc da bé trong những tháng đầu đời. Vì trong kem dưỡng ẩm có các chất bảo quản rất dễ gây dị ứng cho da em bé. Nếu cần dùng các sản phẩm chăm sóc da, mẹ nên đảm bảo chúng là sản phẩm dành cho bé sơ sinh.

da của bé rất nhạy cảm. Các thành phần dưỡng da của người lớn sẽ làm da bé khô, mất nước và làm trôi hết lớp dầu bảo vệ da bé. Mẹ cũng cần tránh phấn rôm vì nó có thể gây hại cho phổi của bé.

Tắm cho trẻ đúng cách

Khi ra đời, cơ thể bé được bao bọc bởi lớp chất “gây”, giúp giữ nhiệt và bảo vệ da cho trẻ. Do vậy mà ngay sau khi sinh, mẹ không nên tắm sạch lớp chất “gây” ấy. Nhưng sau khoảng 24 – 48 tiếng, trẻ phải được tắm sạch mỗi ngày do lúc này lớp chất “gây” lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Sau đó mẹ nên giữ sạch sẽ cho bé bằng cách mỗi lần thay tã, lau rửa mặt mũi cho bé. Khi bé được 1 tháng tuổi, mẹ duy trì 2 – 3 ngày tắm cho bé một lần. Việc tắm hàng ngày có thể làm khô da của bé sơ sinh. Trước khi tắm, mẹ nhớ thử độ ấm của nước bằng cổ tay để đảm bảo nước tắm không quá nóng.
Để làn da bé không mất nước, mẹ cần tắm cho con bằng nước ấm trong vòng 3 – 5 phút. Nếu dùng kem dưỡng da, chỉ bôi chúng khi da của bé còn ẩm, dùng lòng bàn tay mẹ vỗ nhẹ lên da con, chứ không phải chà xát để tránh làm da bị tổn hại mỗi lần tắm.

Tránh bị hăm tã

Tã bẩn và ướt sẽ kích thích làn da bé sơ sinh, gây hăm tã ở trẻ. Để ngừa hăm, nên kiểm tra tã của bé thường xuyên, khi thay tã bẩn, nên vệ sinh vùng mông cho bé và dùng khăn mềm vỗ nhẹ cho khô rồi mới quấn tã khác. Với bé gái, nên lau từ trước ra sau để tránh bị nhiễm khuẩn. Nếu bé bị hăm thì mẹ nên dùng kem chống hăm cho bé bớt khó chịu. Thỉnh thoảng, mẹ cho da bé được thở bằng cách cởi bỏ tã, cho bé cảm thấy thoáng mát.

Bệnh ngoài da

Một số trường hợp bé nổi ban, phồng rộp, ngứa ngáy, đỏ, hoặc mưng mủ hoặc khi bé kèm theo sốt. Chàm là một trong những dạng ban phổ biến nhất ở bé sơ sinh. Nhưng bé có thể mắc bệnh liên quan tới những nốt ban trên da như thủy đậu, sởi, chân tay miệng hoặc chốc lở.
Rôm sảy là những nốt nhỏ màu hồng, thường nằm dọc cơ thể. Bệnh này xuất hiện do nhiệt độ và độ ẩm cao cùng với tuyến mồ hôi chưa phát triển. Để tránh bị rôm xảy, mẹ không mặc quá nhiều quần áo cho bé hoặc ở trong phòng có nhiệt độ cao. Nhưng bộ đồ rộng và thoáng thích hợp cho bé hơn. Đồng thời mẹ luôn giữ làn da bé thật sạch và khô ráo.
Xem thêm:

Tác dụng tuyệt vời của cafe với sức khỏe


No comments:

Post a Comment