Sunday, May 29, 2016

ỚT ĐỎ GIÚP NGĂN NGỪA UNG THƯ

Cây ớt (cayenne pepper) là cây thân thảo thuộc họ Capsicum, có nguồn gốc từ khu vực Trung và Nam Mỹ. Tên “cayenne” được đặt theo tên thị trấn Cayenne – thị trấn có khu vực canh tác ớt - thuộc French Guiana ở bờ biển đông bắc của Nam Mỹ.
Hai đặc tính nóng và cay của ớt là do một thành phần chủ yếu có trong ớt là capsaicin. Lượng capsaicin trong ớt sẽ biến thiên tùy theo giai đoạn chín của trái. Ngày nay, thuốc mỡ và kem bôi da có chứa dược chất capsaicin từ ớt đã được sử dụng ở Hoa Kỳ và Châu Âu để giúp giảm đau do bệnh viêm khớp, đau cơ và bệnh zô-na. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn sử dụng chiết xuất capsaicin từ ớt để bổ sung vào các dạng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý có liên quan của con người.

Ớt có chứa nhiều thành phần dưỡng chất như: vitamin A, C, flavonoids và carotenoids, là những sắc tố tạo nên màu đỏ, vàng và cam của thực vật có đặc tính chống oxi hóa. Đặc biệt, vị cay nóng của ớt là do một chất gọi là capsaicin – hoạt chất chủ yếu trong ớt (cayenne), chất này có tác dụng giúp giảm đau và kháng khuẩn.
Capsaicin trong ớt giúp điều trị các triệu chứng đau do thần kinh. Capsaicin trong ớt giúp điều trị các triệu chứng đau do căn nguyên từ thần kinh và các tình trạng đau phối hợp giữa bệnh về thần kinh và chứng viêm.
Hạt ớt có tác dụng chống ung thư vú. Chiết xuất dạng nước từ hạt ớt có chứa đáng kể hàm lượng phenols, giúp ức chế sự xâm hại và lan rộng của các tế bào ung thư vú, làm chậm khả năng hoạt động của những tế bào ung thư này và là sản phẩm ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Capsaicin trong ớt giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp.
Capsaicin làm cho da và khớp mất cảm giác đau bằng cách làm giảm và ngăn ngừa sự tái tích luỹ chất P (chất P làmột neuropeptid chủ yếu tham gia dẫn truyền các xung động đau từ ngoại vi tới hệ thống thần kinh trung ương) tại các tế bào thần kinh cảm giác ngoại vi.
Capsaicin trong ớt giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Capsaicin kích thích hệ tim mạch và làm giảm mức cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Bài viết liên quan

No comments:

Post a Comment