Wednesday, June 1, 2016

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư não

Với 1 chế độ ăn khoa học và đầy đủ chất sẽ góp phần tăng sức đề kháng cũng như sức khoẻ đang và trong quá trình điều trị ung thư não . Chú ý đến dinh dưỡng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh , vậy bệnh nhân mắc ung thư não nên và không nên ăn gì , thực đơn và dinh dưỡng ra sao khi chăm sóc bệnh nhân hôm nay trangdiemxinhxinh sẽ chia sẽ với các bạn nhé!

Thực đơn cho bệnh nhân mắc ung thư não.

Một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho bệnh nhân mắc ung thư não mà còn giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị và hồi phục cho người bệnh.
Trước khi đưa ra một thực đơn phù hợp chúng ta cần hiểu bệnh nhân thời kỳ này cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, hấp thụ kém. Để đưa ra được một thực đơn hợp lý nhất người nhà nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ điều trị.
1. Nguyên tắc chung để xây dựng thực đơn cho bệnh nhân mắc ung thư não là:
– Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.
– Chọn thực phẩm dễ tiêu, hợp khẩu vị.
– Tránh các gia vị có tính axit và tăng tiết dịch vi cao như tiêu, tỏi, ớt…
– Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn nhiều vào sáng sớm và hạn chế ăn nhiều vào ban đêm tránh tình trạng không tiêu hóa hết thức ăn.
Xem thêm: Những dấu hiệu cảnh báo ung thư não
2. Dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc ung thư não.
– Bổ sung chất sắt. Những bệnh nhân điều trị ung thư thường có tình trạng chung là cơ thể suy nhược, thiếu máu nghiêm trọng. Bổ sung chất sắt vào trong chế độ ăn hàng ngày với bệnh nhân mắc ung thư là vô cùng quan trọng. Một số thực phẩm giàu chất sắt các chuyên gia của chúng tôi khuyên bạn dùng là các loại thịt đỏ (thịt bò), các loại trái cây (mơ, hạnh nhân, hạt mè…), các loại rau (rau cải, cà rốt, bí đỏ…), gan động vật (gan heo, gan ngỗng…).

– Bổ sung đạm. Những người mắc bệnh cần bổ sung lượng protein hơn so với những người bình thường. Một số thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng như tôm, cua, cá, trứng, đậu, vừng, lạc…
– Bổ xung chất béo. Chất béo có nguồn năng lượng cao, giúp hình thành các cấu trúc tế bào của cơ thể. Tuy nhiên một chế độ ăn nhiều chất béo lại ảnh hưởng đến nguy cơ xơ vữa động mạch. Các chuyên gia của chúng tôi khuyên bạn nên tăng cường bổ sung chất béo có lợi như omega 3 (có nhiều trong cá), hạn chế ăn các món chiên, xào, da động vật…
– Bổ sung vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần ăn nhiều chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể giúp hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn.
Vitamin A có vai trò trong việc bảo dưỡng các mô, giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn, tăng khả năng miễn dịch. Vitamin C, D, E, K…cũng có vai trò chống oxi hóa, bảo vệ tế bào ngăn cản quá trình phân hủy của tế bào ung thư gây ra.
Những thực phẩm được các chuyên gia của chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng là rau ngót, bắp cải, súp lơ, rau rút, dưa leo, đu đủ, cam, táo, nho, khoai lang, nghệ vàng…

Ung thư não nên ăn gì ?

Các loại thực phẩm như gan lợn, đậu, vừng, lạc… đều là những thực phẩm có hàm lượng và thành phần axit folic cao nên ngăn cản các tế bào ung thư lây lan chậm hơn bình thường. Mỗi một ngày, một bệnh nhân mắc u não cần tới 400 mg thành phần axit folic lơn hơn so với những người bình thường khác.

Vitamin là và khoáng chất là những loại thiết yếu để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tránh được nhiều yếu tố không có lợi tác động từ bên ngoài. Vitamin hay có trong các loại hoa quả và rau củ như cam, quýt, táo, rau cải, rau muống… đặc biệt người ta chứng mình các thành phần có trong quả việt quất được cho là rất tốt cho căn bệnh ung thư não. Thêm nữa, rau xanh và hoa quả còn làm giảm tác dụng phụ
Trong mỗi bữa ăn lúc nào cũng cần có ít nhất một loai rau và để bổ sung tối đa lượng vitamin vào cơ thể người bệnh ung thư não. Ngoài ra, nhiều loại rau xanh còn được cho là chống oxy hóa khá tốt và tốt cho bệnh nhân ung thư.
Các thành phần omega-3 hay có trong các loại cá như cá hồi không chỉ giảm được sự gia tăng của khối u mà còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn. Cơ thể của bệnh nhân ung thư được bảo vệ có thêm sức mạnh để giữ vững tinh thần cho các bệnh nhân ung thư.

Những sai lầm trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư não.

1. Bồi bổ quá mức.
Bệnh nhân mắc ung thư não trong quá trình điều trị cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, cơ thể suy nhược, thần kinh căng thẳng, chán ăn…Chính vì vậy người thân luôn cố gắng thiết lập một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng tối đa cho người bệnh.
Một số thực phẩm thường được mọi người sử dụng có tác dụng bồ bổ như nhân sâm, tam thất, rùa, đông trùng hạ thảo… Đây là những thực phẩm có chức năng bồi bổ cơ thể tốt, nhưng các chuyên gia khuyên không nên lạm dụng các sản phẩm đó quá mức.
Nguyên nhân là do người bệnh vừa trải qua quá trình điều trị kéo dài, cộng thêm yếu tố cơ thể suy nhược, mệt mỏi, một số cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng (gan, tụy, dạ dày…).Việc cung cấp quá nhiều sản phẩm tẩm bổ khiến cơ thể bệnh nhân không thể tiêu hóa và hấp thụ được.
Các chuyên gia khuyên bạn chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe. Công việc này phải thực hiện từ từ và có kế hoạch cụ thể, phù hợp với thể trạng của bệnh nhân.
2. Cắt giảm chế độ ăn uống.
Bên cạnh việc tẩm bổ quá mức thì nhiều gia đình lại có quan niệm cho rằng hạn chế ăn uống để giảm thiểu nguy cơ phát triển của các tế bào ung thư.
Đây là một quan niệm nguy hiểm và hoàn toàn sai lầm. Hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh được rằng cắt giảm chế độ ăn uống giúp hạn chế nguy cơ phát triển và xâm lấn của khối u. Thực tế cho thấy rằng bệnh nhân trong giai đoạn điều trị và chống trọi với bệnh tật cơ thể thường có hiện tượng suy nhược, mệt mỏi, stress…một chế độ ăn uống phù hợp giúp cung cấp chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát.
Một số thực phẩm, món ăn được các chuyên gia khuyến khích sử dụng như canh bí đỏ hạt sen, canh xương hầm, hoa quả, rau xanh, sản phẩm chiết xuất từ đậu nành, các thực phẩm giàu protein…
Hi vọng rằng các kiến thức , thông tin chúng tôi chia sẽ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về độ quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khoẻ khi điều trị bệnh ung thư não . Các bạn hãy chăm sóc đúng các để bệnh nhân ung thư não có sức khoẻ tốt nhất để chống lại bệnh tật nhé. Chúc các bạn luôn khoẻ mạnh.

No comments:

Post a Comment