Tuesday, August 9, 2016

Nguyên nhân khiến da bạn bị khô hằng ngày

Các triệu chứng
Da khô thường chỉ là một vấn đề tạm thời, một trong những trải nghiệm chỉ trong mùa đông chẳng hạn, nhưng nó có thể là một mối quan tâm cả đời. Và mặc dù da thường khô nhất trên cánh tay, chân thấp và các bên của bụng, mô hình này có thể khác nhau đáng kể từ người sang người khác. Hơn nữa, dấu hiệu và triệu chứng của da khô phụ thuộc vào tuổi, tình trạng  sức khỏe, miền địa phương, số lượng thời gian ngoài trời và nguyên nhân.
Nếu có làn da khô, có thể gặp một hoặc nhiều điều sau đây:
Một cảm giác đau thắt da, đặc biệt là sau khi tắm, tắm hoặc bơi.
Da xuất hiện co lại hoặc mất nước.
Da cảm thấy và trông thô ráp hơn là trơn tru.
Ngứa mà đôi khi có thể cường độ cao.
Bong da nghiêm trọng hoặc lột.
Vết nứt.
Đỏ.
Vết nứt sâu có thể chảy máu trong trường hợp nghiêm trọng.
Hầu hết các trường hợp da khô thích ứng khá tốt với lối sống và các biện pháp tại nhà. Đi khám bác sĩ nếu:
Da không cải thiện bất chấp nỗ lực  tốt nhất.
Da khô đi kèm đỏ.
Khô và ngứa ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Có vết loét mở hoặc nhiễm trùng từ gãi.
Có các khu vực rộng lớn hoặc lột da.
Nguyên nhân
Mặc dù hầu hết các trường hợp da khô là do phơi nhiễm môi trường, một số bệnh cũng đáng kể có thể thay đổi chức năng và sự xuất hiện của làn da. Nguyên nhân tiềm năng của da khô bao gồm:
Thời tiết. Nhìn chung da khô nhất trong mùa đông, khi nhiệt độ và độ ẩm giảm. Điều kiện mùa đông cũng có xu hướng làm cho khô da hiện có tồi tệ hơn. Nhưng ngược lại có thể đúng nếu sống ở vùng sa mạc, nơi nhiệt độ có thể tăng cao nhưng vẫn còn độ ẩm thấp.
Sưởi ấm và điều hòa không khí. Điều hòa không khí và sưởi, bếp lò đốt gỗ, máy sưởi và lò sưởi tất cả làm giảm độ ẩm và khô da.
Tắm nóng và vòi sen. Thường xuyên tắm vòi sen hoặc tắm rửa, đặc biệt là nếu thích nước nóng và tắm dài, phá vỡ các rào cản lipid trong da.
Xà phòng và chất tẩy rửa. Xà phòng và chất tẩy rửa làm mất lipid từ làn da. Khử mùi và xà phòng kháng khuẩn thường là gây tổn hại nhất, cũng như nhiều dầu gội làm khô da đầu.
Phơi nắng. Giống như tất cả các loại nhiệt, mặt trời gây khô da. Tuy nhiên, thiệt hại từ tia cực tím (UV) bức xạ thâm nhập vượt xa các lớp trên của da (biểu bì). Các thiệt hại đáng kể nhất xảy ra sâu trong hạ bì, nơi các sợi collagen và elastin bị phá vỡ nhiều một cách nhanh chóng hơn bình thường dẫn đến nếp nhăn sâu và rộng, sagging da. Da bị hư hại có thể có sự xuất hiện của làn da khô.
Bệnh vẩy nến. Tình trạng da này được đánh dấu bởi một sự tích tụ nhanh chóng của các tế bào thô, khô - các tế bào da chết tạo thành lớp vảy dày.
Rối loạn tuyến giáp. Suy giáp, một điều kiện xảy ra khi tuyến giáp sản xuất ra quá ít hormone tuyến giáp, làm giảm hoạt động của tuyến mồ hôi và dầu dẫn đến làn da thô ráp và khô.
Yếu tố nguy cơ
Mặc dù bất cứ ai có thể phát triển da khô, có thể có nhiều khả năng để phát triển các điều kiện nếu:
Trên 65 tuổi.
Sống ở khí hậu khô, lạnh hoặc độ ẩm thấp.
Tắm hoặc tắm vòi sen thường xuyên.


Các biến chứng
Da khô không chăm sóc có thể dẫn đến:
Viêm da dị ứng (eczema). Tình trạng này gây mẩn đỏ, nứt và viêm.
Nang. Đây là viêm nang tóc.
Tế bào. Đây là một nhiễm trùng vi khuẩn có khả năng nghiêm trọng của các mô bên dưới của da có thể nhập vào hệ bạch huyết và mạch máu.
Những biến chứng có nhiều khả năng xảy ra khi cơ chế bảo vệ của da bình thường đang bị tổn hại nghiêm trọng. Ví dụ, bị khô da có thể gây ra vết nứt sâu hay vết nứt có thể mở ra và chảy máu, mở đường cho vi khuẩn xâm nhập.
Xem thêm:

Những nguyên nhân khiến da bạn trở nên xấu đi


No comments:

Post a Comment